Pages

Thứ Bảy, 13 tháng 11, 2010

Thanh Hóa: Khánh thành chùa Linh Cảnh - H.Thọ Xuân

Nguồn: Phattuvietnam.Net
Vừa qua, chùa Linh Cảnh, xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ khánh thành ngôi Tam bảo và nhiều hạng mục công trình khác sau 10 năm tôn tạo 2000 – 2010.
Chứng minh và tham dự buổi lễ về phía GHPGVN có: Hòa Thượng Thích Thanh Đàm – Thành viên HĐCM GHPGVN, Trưởng ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo tỉnh Ninh Bình; Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương, Đại đức Thích Tâm Đức - Trưởng ban trị sự tỉnh hội Phật giáo tỉnh Thanh Hóa; Đại đức Thích Tâm Định – Phó Ban trị sự tỉnh hội Phật giáo tỉnh Thanh Hóa; Ni trưởng Thích Đàm Nhung – nguyên trưởng ban trị sự tỉnh hội Phật giáo tỉnh Thanh Hóa; Ni sư Thích Đàm Hòa – Phó trưởng ban trị sự tỉnh hội Phật giáo tỉnh Thanh Hóa; cùng sự hiện diện chứng minh của chư tôn đức Tăng, Ni TWGHPGVN, trụ trì các chùa trong và ngoài tỉnh Thanh Hóa.

Về phía đại diện chính quyền có: Bà Lê Thị Oanh – Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Thanh Hóa; Bà Trịnh Thị Tiếp – Phó giám đốc Sở nội vụ tỉnh Thanh Hóa; Ông Bùi Minh Trâm – Trưởng ban dân vận tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa; Ông Lê Viết Bốn – Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa; Ông Lê Công Minh – Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân; cùng sự hiện diện đông đảo của các ông bà đại diện các ban ngành, sở tỉnh Thanh Hóa, huyện Thọ Xuân, xã Xuân Bái.
Chùa Linh Cảnh nằm trên vùng đất địa linh nhân kiệt, phát tích của vương triều Hậu Lê.
Hào khí hùng tráng năm xưa như vẫn còn lưu lại: dưới sự lãnh đạo tài tình của vị anh hùng dân tộc Lê Lợi, quân và dân ta đã đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc ra khỏi bờ cõi đem lại thanh bình và an vui cho trăm họ.
Chùa Linh Cảnh (còn gọi là chùa Bái) ngoài tín ngưỡng thờ Phật còn thờ Thành Hoàng, các vị thiên thần, nhân thần bảo hộ cuộc sống cho nhân dân trong vùng. Sau khi lên ngôi, Thái Tổ Cao Hoàng Đế ( Lê Lợi ) đã về thăm quê và viếng chùa lễ Phật. Dân làng hân hoan cung kính bái lễ, người người đua chen lên trước để bái đức vua, làng bên cũng tụ tập bái theo. Lê Thái Tổ bèn đổi tên cho làng là Bái Thượng và làng bên là Bái Đô. Chùa nằm trong làng nên cũng có tên là chùa Bái từ đó.
Do chiến tranh, cũng như sự truyền thừa bị gián đoạn, do đó chùa cũng ngày càng xuống cấp dần theo năm tháng. Sư cụ Thích Nguyên Tâm ở chùa Đầm cảm động sự suy tàn của Tổ đình, chùa xưa nên đứng ra quyên góp Phật tử gần xa, và đã cho động thổ trùng tu tôn tạo từng hạng mục.
Mãi cho đến tháng 9 năm 1937 mới khánh lạc nhà Tổ và Tịnh xá. Năm 1969 sư cụ Nguyên Tâm viên tịch. Từ đó đến năm 2000 dù vắng bóng sư trụ trì nhưng chùa vẫn được nhân dân bảo vệ và giữ gìn.
Ngày 20/11/1989, chùa Bái được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp bằng công nhận là di tích lịch sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật.
Năm 1996, ban hộ tự và Phật tử bổn tự với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương đã tiến hành trùng tu tôn tạo và mở rộng diện tích để xây dựng nhà Tổ - nhà Tăng – nhà khách.
Ngày 08/10/2000, được sự nhất trí của Ban tôn giáo và UBND tỉnh, Ban Trị sự Phật giáo Tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định bổ nhiệm Đại đức Thích Tâm Minh trụ trì chùa Bái ( Linh Cảnh tự).
Với tâm huyết của một vị trụ trì cùng với quyết tâm của chính quyền và lòng thành của nhân dân phật tử phát đại nguyện trùng tu tôn tạo Linh Cảnh tự, sau 10 năm vất vả lo toan vì đại nguyện Phật sự của Đại đức Thích Tâm Minh, cùng sự góp sức của hàng trăm thợ lành nghề trong và ngoài tỉnh, đến nay các hạng mục cơ bản của chùa Bái (Kinh Cảnh tự) đã hoàn thành: xây dựng nhà thờ Tổ, xây dựng cổng Tam Quan, đúc đại hồng chung, mở rộng khuôn viên, trùng tu nhà thờ Mẫu, xây dựng nhà Tứ Ân, xây dựng tường rào, xây dựng nhà khách, và đặc biệt là hoàn thành kiến thiết ngôi Đại hùng bảo điện thờ Phật thanh tịnh, nguy nga.
Lễ cắt băng khánh thành các hạng mục sau 10 năm tôn tạo chùa Linh Cảnh đã diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm, thắm tình đạo vị, dưới sự chứng minh của mười phương chư Phật, chư hòa thượng, thượng tọa, đại đức hiện tiền và sự thành kính của quan khách cùng nhân dân phật tử bản tự và thập phương.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi lễ:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét